Giải pháp nào phù hợp với ngân hàng số Việt?

Công nghệ xây dựng ngân hàng số trên thế giới đã có nhiều, nhưng quan trọng nhất là phải phù hợp với luật pháp và người dùng Việt Nam. Vậy giải pháp nào là khả thi đối với ngân hàng số Việt?

Ngân hàng số – Xu hướng toàn cầu

Công nghệ ngân hàng số trên thế giới có nhiều, nhưng quan trọng nhất là phải phù hợp với luật pháp và người dùng ngân hàng số Việt Nam? Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chia sẻ quan điểm. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Evgenii Sentiabrew – thành viên HĐQT thuộc Tập đoàn Diasoft (Nga) cho biết, quá trình chuyển đổi số ngân hàng phải xác định được tập khách hàng mới có thể vận hành. Tham gia vào thị trường tài chính ngân hàng toàn cầu 28 năm qua, Diasoft nhận thấy những nền tài chính chuyển đổi số phải đảm bảo duy trì đồng thời hai cấp độ truyền thống và trực tuyến. Theo đó, những giải pháp số tập trung vào các sản phẩm đơn giản, bên cạnh sản phẩm ngân hàng truyền thống phức tạp hơn cần đến con người phục vụ khách hàng có tính cảm xúc và lưu trữ được những thông tin quan trọng.

Chẳng hạn giải pháp 360 độ của Diasoft trên nền tảng Windows theo dõi hoạt động quản trị mạng lưới và rút ngắn xử lý một giao dịch với khách hàng từ 15 phút xuống còn 1 phút. Ví dụ, cơ chế chấm điểm, số hóa thu thập thông tin tín dụng khách hàng cá nhân, chấm điểm khách hàng đề khởi tạo khoản vay, công nghệ này tương thích với mọi giải pháp công nghệ thông tin ngân hàng. Như vậy các chi nhánh ngân hàng sẽ được hỗ trợ một công cụ vận hành chung từ tập khách hàng, ngân hàng đại lý, từ đó ứng dụng của Diasoft có khả năng thẩm định hồ sơ, nhận diện khuôn mặt khách hàng trực tuyến.

Chia sẻ quá trình chuyển đổi sang thành công ty công nghệ tài chính (fintech), ông Jeetendra Kumar – Giám đốc điều hành Pitney Bowes (có tiền thân là công ty bưu chính ở Ấn Độ) cho rằng, nhà kinh doanh số phải phân chia ra khách hàng có độ tuổi sinh trước năm 2000 họ rất thạo điện thoại và độ tuổi sau năm 2000 chủ yếu dùng mạng xã hội, từ đó sẽ có cách tiếp cận sản phẩm ngân hàng bằng trải nghiệm thực tế công nghệ đến mỗi nhóm khách hàng. Qua đó, phải thay đổi quan niệm vận hành hệ thống số từ bên trong, sau đó phân tích hành vi người tiêu dùng là khách hàng của ngân hàng. Ví như các hộ gia đình sau khi trải nghiệm các sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng qua ngân hàng số thường có xu hướng giới thiệu với người khác mạnh hơn so với khách hàng cá nhân, tức là tính lan tỏa tốt hơn. Hay để giới thiệu thẻ tín dụng, cần phải xây dựng những hình ảnh gần gũi với đời sống của người tiêu dùng nhất, chẳng hạn như đổ xăng bằng thẻ tín dụng, để người tiêu dùng thấy cần thiết sử dụng thẻ.

Có một thực tế hiện nay là sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng đa phần đều “na ná” như nhau nên cần phải tạo sự khác biệt trong công nghệ cung cấp dịch vụ tài chính theo nhu cầu của khách hàng. Với tinh thần đó, theo ông Rayees Wani – Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty MFMS, các ngân hàng nên tập hợp toàn bộ dịch vụ ngân hàng trên một ứng dụng đa kênh OMNI.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này